Skip to content

Hoàn tất hồ sơ nhanh chóng tại Takomo

Tải app ngay.
Hồ sơ duyệt nhanh hơn 50%.

Sắp ra mắt

Vay dài hạn là gì? Thời hạn bao lâu? Điều kiện và thủ tục

vay dài hạn

Ngân hàng hay các công ty tài chính cho vay sẽ phân chia các khoản vay theo các mức thời gian khác nhau. Cụ thể sẽ gồm 03 bậc như sau: dài hạn, trung hạn và ngắn hạn.

Khoản vay dài hạn sẽ có thời gian trung bình trên 05 năm cùng nhiều điều kiện và lãi suất tương ứng cho khách hàng.

Nếu bạn đang tò mò hay có nhu cầu vay dài hạn nhưng chưa quá quen thuộc với điều khoản cũng như các hình thức vay dài hạn. Qua bài viết sau hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và đưa ra lựa chọn chính xác cho bản thân nhé.

Vay dài hạn là gì?

Vay dài hạn các khoản vay tài chính có thời hạn dài trên 05 năm đã được tính toán cẩn thận bởi bên cung cấp dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu và mục đích khách hàng. Mục đích khi vay vốn dài hạn sẽ đặc trưng hơn so với mục đích ngắn hạn hơn.

vay dai han

Khoản thời gian dài nhằm tạo điều kiện cho khách hàng có thể tính toán kỹ lưỡng để hoàn trả lại vốn cộng lãi. Các mục tiêu khi sử dụng dịch vụ phổ biến của khách hàng bao gồm:

  • Phục vụ cho quá trình đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp và hộ kinh doanh để mua tài sản, vật tư, nguyên liệu…
  • Nhu cầu cá nhân của một khách hàng để mua tài sản giá trị như nhà cửa, xe cộ, bất động sản…
  • Vay thế chấp tài sản lớn tương đương một khoản vay dài hạn.
  • Hình thức này được áp dụng phổ biến cho việc kinh doanh nhằm đầu tư kiếm lời của doanh nghiệp. Số tiền được dùng để xây dựng hoặc nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển kỹ thuật, mở rộng quy mô làm ăn, thực hiện dự án dài hạn.

Các hình thức của vay dài hạn

Hãy cùng tham khảo qua các hình thức phổ biến nào có liên quan đến vay dài hạn.

vay dài hạn

Vay thế chấp

Khách hàng chỉ cần sử dụng tài sản thế chấp nhằm đảm bảo khả năng thanh toán mà không cần giao tài sản trực tiếp cho phía ngân hàng. Tuy vậy, trong trường hợp khách hàng mất khả năng trả nợ thì bên ngân hàng vẫn toàn quyền tịch thu tài sản.

Hình thức vay thế chấp này vẫn được áp dụng với những loại tài sản như bất động sản, tài sản có giá trị, thiết bị máy móc, …. 

Vay cầm cố  

Cũng giống như hình thức vay thế chấp, khi người vay dưới hình thức này được yêu cầu cần có tài sản cá nhân. Trong quá trình khoản vay tài sản được áp dụng sẽ được ngân hàng tạm giữ (tài sản cầm cố). Hình thức này khi được sử dụng thường sẽ được áp dụng dành cho các tài sản cầm cố được như sổ tiết kiệm, giấy tờ nhà đất, giấy sở hữu tài sản…

Vay theo dự án 

Khách hàng khi vay tiền nhằm thực hiện một số hợp đồng hoặc dự án làm ăn kinh doanh mất thời gian thu hồi vốn lâu, phải mất từ 04-05 năm trở lên.

Đơn vị tín dụng sẽ thực hiện quá trình kiểm định và từ đó có thể cấp cho người vay một mức tín dụng với thời gian vay tiền nhất định. Tài chính chỉ được dùng để phục vụ hợp đồng hoặc dự án làm ăn kinh doanh của người vay.  

Xem thêm: Hạn mức tín dụng là gì? Cách kiểm tra và thay đổi hạn mức thẻ tín dụng

Vay hợp vốn 

Là khi mà có từ 02 tổ chức tín dụng hoặc nhiều hơn cùng thực hiện cho vay vốn đối với người vay để thực hiện 01 phương án chung hoặc dự án cùng vay vốn. 

Không giống với vay ngắn hạn thì vay dài hạn thường sẽ không được áp dụng với hình thức tín chấp đặc biệt là với khách hàng cá nhân đang có nhu cầu cần vay vốn để sử dụng với mục đích tiêu dùng như mua nhà, mua xe. 

Ưu và nhược điểm của hình thức vay dài hạn

Ưu điểm

Nhờ tính chất thời gian dài nên sẽ có thể tạo ra nhiều ích lợi cho khách hàng như sau:

  • Bù vào khoản vốn dài hạn đang bị thiếu hụt của khách hàng.
  • Kỳ hạn thanh toán của vay dài hạn kéo dài giúp khách hàng có thời gian sắp xếp tài chính nhằm thanh toán đúng hẹn. Áp lực tài chính được giảm thiểu.
  • Thích hợp cho quá trình đầu tư phát triển của một doanh nghiệp hay hộ kinh doanh nhỏ lẻ đang thiếu hụt vốn.
vay dai han

Nhược điểm

Không thể không nhắc điểm các điểm còn thiếu sót của vay dài hạn như:

  • Vì là số tiền lớn nên quy trình đăng ký, thủ tục hồ sơ sẽ có phần phức tạp hơn các khoản vay trung hay ngắn hạn. Khách hàng cần có tài sản, uy tín cao nhằm đảm bảo rủi ro.
  • Vì tính chất rủi ro cao nên lãi suất sẽ có phần thận trọng được tính toán kỹ bởi tổ chức tài chính.
  • Phí phạt thanh toán trễ hạn là không hề nhỏ. Hầu hết khách hàng đều phải thanh toán sớm.
  • Tài sản của khách hàng sẽ được cầm cố hoặc mất trắng nếu như không có khả năng chi trả khoản nợ đang mang.

Các gói sản phẩm vay dài hạn chính hiện nay 

Gói dịch vụ sản phẩm vay để mua nhà dài hạn có lẽ đang là sản phẩm vay phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Ngân hàng sẽ hỗ trợ tài chính để giúp khách hàng chi trả các chi phí cho mục tiêu mua hoặc nhận chuyển nhượng nhà cửa với kỳ hạn vay trả góp có thể lên đến hơn 20 năm. 

Ưu điểm của gói sản phẩm này như: 

– Nhờ vào gói dịch vụ vay mua nhà dài hạn giúp khách hàng có thể giảm khá nhiều gánh nặng về tài chính và khách hàng có thể thoải mái tính toán tài chính thu nhập kèm vốn lẫn lãi. 

– Trong thời hạn cho vay tiền khách hàng có thể sử dụng lại chính căn nhà đó cho mục tiêu kinh doanh nhằm vừa thanh toán nợ vừa tạo ra thu nhập. 

Vay dài hạn cần điều kiện và thủ tục gì? 

Khi một cá nhân có nhu cầu cần vay vốn dài hạn, người vay cần đến ngân hàng nhằm xác thực hồ sơ cũng như thẩm định khả năng vay của mình.

Hồ sơ của cá nhân sẽ có thể dễ dàng được kiểm duyệt nếu mục đích vay đó mang khả năng khả thi cao và có thể sinh ra lợi nhuận cao. Từ đó có thể đảm bảo khách hàng này có khả năng thanh toán nợ kịp thời hạn. 

vay dai han

Điều kiện đăng ký

Khi có nhu cầu khách hàng phải chủ động tiếp cận ngân hàng để làm thủ tục đăng ký hồ sơ và thẩm định độ hiệu quả của dự án. Nếu dự án có tính khả thi và lợi nhuận cao, ngân hàng sẽ không gây quá nhiều khó khăn để hoàn thành hồ sơ.

Vay dài hạn không quá khác so với các hình thức khác, thậm chí các điều kiện sẽ có phần khắt khe hơn như:

  • Cá nhân phải đủ năng lực pháp lý và doanh nghiệp phải có giấy phép hoạt động, đăng ký đúng ngành nghề kinh doanh.
  • Nguồn tài chính ổn, không mắc nợ xấu, khi vay phải có phương án trả nợ khả thi. Tránh các hành động phi pháp.
  • Tài sản phải có đủ giá trị tương ứng với khoản vay dài hạn.

Đối tượng hỗ trợ

Tuy vay dài hạn có nhiều ích lợi cho khách hàng, ấy thế không phải người nào cũng có thể tiếp cận được nguồn tiền từ hình thức nay. Để có thể được giải ngân nguồn vốn vay dài hạn, khách hàng đi vay cần phải được đáp ứng một số điều kiện mà đơn vị vay để xuất.

Đối tượng có thể tiếp cận nguồn vốn chủ yếu là: 

– Những doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá nhân có thể vay vốn để đầu tư vào trang thiết bị, vật tư để phục vụ sản xuất, thương mại…

– Một cá nhân hiện đang có nhu cầu tài chính để vay tiền cho việc sắm nhà, sắm xe, mua bất động sản

– Sở hữu tài sản thế chấp mang giá trị tương đương với hạn mức khoản vay. 

Thủ tục tiến hành

– Giấy tờ đề nghị cho vay vốn theo mẫu của chính ngân hàng cần vay cung cấp cho bạn. 

– Bản sao những loại giấy tờ của bản thân như: Cmnd/Cccd, hộ khẩu đang thường trú hoặc giấy tờ tạm trú tạm vắng. 

– Giấy tờ chứng minh lý do vay vốn và phương án thanh toán lại khoản nợ. 

Những vấn đề cần lưu ý khi vay dài hạn 

Trước khi đưa ra quyết định có nên vay dài hạn hay không, khách hàng hãy lưu ý có một số vấn đề cần lưu tâm dưới đây: 

vay dai han

– Vay dài hạn có thời gian vay khá dài nên thông thường sẽ có mức lãi suất cao hơn khi so sánh với hình thức vay tiền siêu tốc trên thị trường nhằm hạn chế rủi ro. 

– Khi xét duyệt khoản vay hồ sơ dài hạn sẽ có phần khắt khe hơn rất nhiều. Do đó nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, người vay nên có sự chuẩn bị và chủ động sẵn hồ sơ. 

– Tìm hiểu thật kỹ mức lãi suất hiện tại của các ngân hàng để đưa ra giải pháp phù hợp với tình hình hiện tại về tài chính của bản thân mình. 

– Tính toán nhằm cân đối tốt tài chính cá nhân, từ đó có thể tránh tình huống không đủ khả năng có thể chi trả trong tương lai. 

Nên vay dài hạn ở ngân hàng nào? 

Trên thị trường cho vay hiện nay, gần như tất cả các ngân hàng thương mại từ trực thuộc nhà nước cho đến tư nhân đều có thể cung cấp dịch vụ cho vay vay dài hạn dành cho cả cá nhân hoặc doanh nghiệp.  

vay dai han

Đó là lý do vì sao khách hàng thường hay lựa chọn những ngân hàng cung cấp dịch vụ lãi suất thấp và có nhiều ưu đãi hấp dẫn. Nhưng để có đủ điều kiện được nhận ưu đãi thì ngân hàng sẽ hà khắc hơn và đòi hỏi nhiều hơn các điều kiện vay cũng như quy trình xét duyệt kèm thẩm định. 

Thay vì đi tìm một ngân hàng có mức lãi suất thấp nhất thì người vay nên tìm nơi cho vay thích hợp nhất mà mình có thể đáp ứng điều kiện và sử dụng lâu dài. 

Lãi suất khi vay dài hạn như thế nào?

Vay dài hạn có mức lãi suất cao hơn vay kỳ hạn ngắn. Khách hàng sẽ phải lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.Mức lãi suất trung bình rơi vào khoảng 13-15%, nếu độ tín dụng cao khách hàng có thể được giảm mức lãi suất còn 11-12%.

Ngược lại có thể lên tới 17-18% nếu tín dụng kém.Để kích cầu tiêu dùng, một số ngân hàng sẽ giảm lãi suất với thời gian đầu khi vay của khách hàng. Mức lãi suất hấp dẫn rơi chỉ vào khoảng 07% trong năm đầu tiên.

Các năm sau chỉ tăng nhẹ và trở lại bình thường sau năm thứ 03.Tuy nhiên, đây chỉ là con con số mang tính chất tham khảo thôi nhé. Tùy vào thị trường mà ngân hàng có thể thay đổi các giá trị này bất cứ lúc nào.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm vay dài hạn. Nếu bạn đang cần tiền gấp thì hãy trải nghiệm qua dịch vụ vay online nhanh của Takomo bằng cách nhấp vào đường link bên dưới:

Bình luận