Skip to content

Hoàn tất hồ sơ nhanh chóng tại Takomo

Tải app ngay.
Hồ sơ duyệt nhanh hơn 50%.

Sắp ra mắt

8 lý do khiến hồ sơ vay online bị từ chối

ho so vay online bi tu choi

Vay online nhanh là một hình thức vay tín chấp khá phổ biến hiện nay. Thủ tục nhanh chóng, chỉ cần đáp ứng một số thông tin cơ bản là bạn có thể có được khoản vay mà không cần đảm bảo bất cứ tài sản nào. Cuộc sống hối hả vào thời đại công nghệ này khiến nhiều tình huống bất ngờ diễn ra, bạn sẽ không lường trước được khi nào mình sẽ cần tiền để đương đầu với các vấn đề ấy.

Nhiều người đã không ngần ngại mở các khoản vay tiền online nhanh để đáp ứng nhu cầu cấp bách thông qua các đơn vị tài chính uy tín. Chỉ cần đăng nhập website hay tải ứng dụng về là có thể thực hiện quy trình vay. So với ngân hàng thì thời gian vay là nhanh hơn rất nhiều.

Tuy thân thiện và nhanh chóng như thế nhưng vẫn có những vấn đề tồn đọng khiến hồ sơ vay online của bạn không được duyệt nhanh. Sau mỗi lần bị từ chối vay, bạn sẽ phải chờ đợi trong khoảng thời gian dài (30-45 ngày) để có thể đăng ký lại khoản vay.

Chúng ta hãy điểm qua 8 nguyên nhân chính khiến hồ sơ vay online bị từ chối.

Hồ sơ vay online là gì?

Hồ sơ vay online tín chấp là nhóm các loại giấy tờ thiết yếu dựa theo yêu cầu từ phía đơn vị cho vay như ngân hàng hay công ty/tổ chức tài chính. Hồ sơ giấy tờ này giúp người vay có thể chứng minh được bản thân cùng khả năng tài chính đủ khả năng trả lại khoản nợ.

Các đơn vị cho vay sẽ dựa vào bộ hồ sơ này để thẩm định, đánh giá và có thể kết luận có nên cung cấp khoản vay hay không. 

ho so vay online bi tu choi

Hình thức này có đặc điểm mang đến nhiều rủi ro cho người cung cấp khoản vay nên những tổ chức cho vay sẽ thẩm định hồ sơ rất khắt khe. Những hồ sơ vay tín chấp nào đã bị từ chối phải mất ít nhất 30 ngày sau mới có thể hoàn lại khả năng đăng ký như ban đầu. 

Tuy kỹ lưỡng trong khâu xét duyệt nhưng không phải là ai họ cũng sẽ từ chối hồ sơ. Sẽ có một số nguyên nhân chính trực tiếp dẫn đến hồ sơ đăng ký vay tín chấp bị từ chối. 

Những nguyên nhân khiến hồ sơ vay online bị từ chối

Tuy các tổ chức tín dụng và ngân hàng đều đã hoạt động những dịch vụ vay tín chấp rộng rãi để hỗ trợ người đi vay nhằm giải quyết các nhu cầu đột xuất về tài chính. Nhưng trên thực tế lại tồn tại những lúc hồ sơ vay tín chấp bị từ chối khá nhiều.

Nhiều lý do khác nhau khiến tình huống xảy ra mặc dù người vay có hồ sơ đẹp, thu nhập cao và ổn định… Các lý do dưới đây sẽ chỉ ra lý do vì sao: 

Thông tin đăng ký không đúng hoặc không đủ

Vay online nhanh là hình thức cho vay tín chấp, hiểu đơn giản là bạn sẽ dùng uy tín của bản thân để đứng ra vay một khoản vay nhất định. Vì thế thông tin bản thân mà bạn cung cấp cho tổ chức cho vay là yếu tố quan trọng và tối thiểu nhất bạn cần phải làm đúng.

Có đủ giấy tờ kèm thông tin cần thiết là một bước quan trọng nhằm đăng ký khoản vay online thành công. Trước khi yêu cầu khoản vay bạn có thể tham khảo hướng dẫn đăng ký khoản vay của tổ chức tín dụng nhằm có sự chuẩn bị tốt hơn.

ho so vay online bi tu choi

Ví dụ về Các bước vay tại Takomo.vn của chúng tôi. Các thông tin cá nhân quan trọng được hỏi trong quá trình đăng ký bao gồm: số điện thoại, căn cước hoặc chứng minh nhân dân, ảnh chụp từ người vay…

Sau khi bạn gửi thông tin và xác nhận ký hợp đồng, Takomo sẽ xem xét duyệt hồ sơ trong thời gian ngắn (02-24 tiếng). Nếu không may bị từ chối, bạn sẽ có thể đăng ký vay lại sau 30 ngày.

Điểm tín dụng quá thấp

Điểm tín dụng quá thấp sẽ khiến bạn bị từ chối vay tiền nhanh online bởi hầu hết ngân hàng và tổ chức tín dụng uy tín. Chỉ còn cách vay mượn từ các tổ chức tín dụng đen, nhưng sẽ có rất nhiều rủi ro cho người vay.

Để khắc phục tình trạng điểm tín dụng thấp, trước khi đăng ký khoản vay sẽ có những điều bạn cần làm. Thanh toán tất cả các khoản vay bạn đang mắc phải, thanh toán các khoản vay quá hạn. Hạn chế lạm dụng quá mức hạn thẻ tín dụng của bản thân.

Thu nhập chưa ổn định

Hầu hết các đơn vị cung cấp dịch vụ vay tiền nhanh online sẽ quan tâm đến công việc hiện tại của người vay khi đăng ký hồ sơ. Công việc sẽ phản ánh thu nhập hiện tại của người vay, sinh viên sẽ có mức thu nhập khác với nhân viên văn phòng, công nhân hay đang kinh doanh.

Hãy đảm bảo bạn đang có mức thu nhập ổn định và từ trung bình trở lên nhé, khi ấy khả năng được cho vay sẽ cao hơn cùng với việc trả nợ đúng hạn nhằm nâng cao điểm tín dụng cho bản thân.

Không đủ điều kiện vào các tiêu chí khác

Ngoài các yếu tố quan trọng đã được đề cập đến ở trên, sẽ có các tiêu chí khác tùy theo tổ chức cho vay yêu cầu mà bạn phải đáp ứng tốt. Sẽ có một số tổ chức cho vay ưu tiên khách hàng nằm ở khung tuổi nhất định (thông thường từ 23 -65 tuổi), phải là công dân Việt Nam.

Thông tin cung cấp đáng tin cậy và chính xác từ người vay. Hầu hết các tổ chức tín dụng đều dùng công nghệ máy học (AI) để xét duyệt nhanh hồ sơ đăng ký trước. Vì thế mọi thông tin đều được kiểm duyệt chặt chẽ trước khi đến tay kiểm duyệt viên. Hãy nhập thông tin thật kỹ và chính xác để tránh mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn khi vay tiền nhanh online.

Đang có khoản vay ở nhiều nơi khác

Tuy khách hàng đã có thể chứng minh thu nhập đủ điều kiện, đưa ra được đầy đủ những loại giấy tờ quan trọng. Tuy nhiên lại đang trong trạng thái cần trả nợ ở một số nơi khác, khi ấy cũng có khả năng cao bị từ chối cho vay tiền hoặc trì hoãn một khoản thời gian sau mới có thể đăng ký lại. 

Đang bị nợ xấu

Các nhân viên với nghiệp vụ thẩm định cơ bản đều rất chú ý đến những khoản vay trong quá khứ của khách hàng vì đó là vay tín chấp và tài sản thế chấp không áp dụng. Không ai đứng ra bảo lãnh cho khoản vay chỉ đơn thuần dựa vào uy tín cá nhân của khách hàng. 

Nhờ vào hệ thống tin chung mà ngân hàng hay tổ chức tài chính sử dụng để kiểm tra người vay đang sở hữu nợ xấu ở bất cứ tổ chức tín dụng nào hiện tại hay không. Điều này là không quá phức tạp để kiểm chứng bởi vì lịch sử các khoản vay của một cá nhân sẽ được lưu lại ở hệ thống trung tâm tín dụng quản lý bởi ngân hàng chính phủ Việt Nam (CIC).

Nhờ vào CIC, nhân viên thẩm định có thể phát hiện khách hàng đang trong nợ xấu nhóm 02 thì sẽ hạn chế tiếp nhận hồ sơ vay tín chấp và nếu cá nhân thuộc nhóm 03 nợ xấu khả năng rất cao sẽ bị loại hồ sơ ngay lập tức. 

Khoản vay quá lớn, nằm ngoài khả năng chi trả

Có nhiều đơn vị tài chính cho khách hàng khả năng vay tiền hạn mức cao lên đến hơn 50 triệu. Tuy nhiên lại dẫn đến tình trạng cá nhân chọn ngay hạn mức tối đa trong khi thu nhập lại chỉ ở mức bằng khoản vay hoặc thấp hơn rất nhiều. Từ đó đơn vị xét duyệt không thể nào đồng ý mức vay vô lý như vậy được. 

Giải pháp ở đây là người đăng ký hồ sơ có thể nhờ nhân viên tư vấn giúp đỡ. Hoặc tính nhẩm nhanh xem sau khi thấu trừ các chi phí tiêu dùng hàng ngày thì mình vẫn có đủ tiền để chi trả cho khoản nợ hay không. 

Nộp hồ sơ cùng lúc nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng

Một số khách hàng đăng ký hồ sơ vay tín chấp của mình ở nhiều nơi khác nhau với hy vọng sẽ có được khoản vay nhanh chóng. Với tâm lý vừa tiết kiệm thời gian và nếu không được duyệt chỗ này sẽ còn chỗ khác thay thế.

Người vay không biết rằng các tổ chức cho vay sẽ có một trung tâm dữ liệu chung nhằm đối chiếu khách hàng. Họ sẽ dễ dàng phát hiện những gì liên quan đến vay tiền khách hàng đang liên quan đến. Để tăng khả năng được xét duyệt hơn hãy kiên định đăng ký hồ sơ tại một đơn vị và hãy cố gắng kiên nhẫn chờ kết quả.

Đôi khi chỉ mất chưa đầy 01 tiếng làm việc tại các công ty tài chính cá nhân. Nếu không yên tâm và không đủ kiên nhẫn, bạn có thể liên hệ nơi vay về trạng thái hồ sơ của mình. Nhân viên thẩm định sẽ hợp tác nhằm đưa ra câu trả lời thích đáng nhất. 

Nên làm gì khi hồ sơ vay online bị từ chối?

Tuy bị từ chối nhưng không phải không có cách khắc phục tình trạng hồ sơ vay tiền tín chấp của cá nhân bị từ chối. Tham khảo các cách sau nhé: 

Trả hết khoản nợ xấu nếu có 

Khi đang bị nợ xấu thì không nên vay một khoản nào khác liền mà hãy cân nhắc trả hết nợ cũ rồi mới tiếp tục sử dụng hình thức vay online tín chấp tiếp. Nếu chắc chắn rằng bạn không còn bất cứ khoản nợ nào khác thì có khả năng hệ thống chưa cập nhập hồ sơ của bạn vì thế bạn có thể liên hệ tới cơ quan CIC nhằm kiểm tra lại. 

Bạn sẽ thấy việc thanh toán đầy đủ các khoản nợ quan trọng như thế nào trong tương lai, vì nếu không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những khoản vay lớn phía trước như mua nhà, xe, bảo hiểm…Khi đã phạm một số điều khoản khi vay vốn thì việc CIC ghi nhận lại và đưa vào danh sách đen là hết sức tại hại cho một cá nhân hay doanh nghiệp. 

Nhờ người bảo lãnh khoản vay

Khi đã không có đủ điều kiện để vay, người vay có thể nhờ người trong gia đình, bạn bè hoặc người thân. Những ai có đủ điều kiện và thuyết phục họ hỗ trợ đồng vay với bạn. Ngân hàng sẽ tiến hành xem xét cân nhắc, khả năng vay vốn tài chính của người đang bảo lãnh.

Khi người bảo lãnh có đủ điều kiện, ngân hàng sẽ chấp nhận cho bạn vay. Tuy cách nào này nghe thật dễ dàng và có khả năng cao bạn nhận được tiền giải ngân.

Nhưng phải cân nhắc về khía cạnh trách nhiệm và tình cảm của bạn với người bảo lãnh. Nếu không thể thanh toán được khoản nợ thì người bảo lãnh đương nhiên phải đứng ra trả thay. 

Sử dụng tài sản đảm bảo

Nếu như đang cần tài chính gấp và người vay không còn cách nào khắc phục tình trạng hiện tại của mình. Đến đây cách nhanh lẹ nhất là sử dụng tài sản cá nhân ra đảm bảo. Khi sử dụng cách này, ngân hàng sẽ có thể giảm thiểu được các rủi ro khi cho vay.

Người vay không thanh toán được ngân hàng vẫn có thể bán tài sản đảm bảo. Khi rủi ro là không cao ngân hàng sẽ cho bạn vay tiền. Tài sản càng dễ bán, càng phổ biến được nhiều người sử dụng thì ngân hàng càng dễ chấp thuận. 

Tìm đến đơn vị khác

Bất kỳ ngân hàng hay công ty tài chính sẽ cân nhắc chính sách rủi ro theo quy định khác nhau. Vì thế nếu bạn có bị từ chối bởi nơi này không chắc là nơi vay khác cũng sẽ từ chối bạn. Nếu bạn đang nợ xấu nhóm 02 thì sẽ có nơi từ chối nhưng vẫn sẽ có nơi chấp nhận.

Nhưng khi đã nhóm 03 hoặc tệ hơn thì có đi đâu cũng thế, bạn gần như không có cơ hội nào ngoài phải vay nóng tín dụng đen. 

Tổng kết

Qua bài viết hi vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan về các yếu tố khiến cho hồ sơ không được duyệt. Nếu có thể tránh được các sai lầm trên thì khả năng cao bạn sẽ được duyệt các khoản Vay tiền nhanh online nhanh chóng.

Người cho vay luôn chịu nhiều rủi ro tiềm tàng, hồ sơ có đầy đủ yếu tố về giấy tờ là rất cấp thiết cộng với độ xác thực hồ sơ của người vay. Chúc bạn vay thành công.

Xem thêm bài viết hữu ích khác: Vay ngang hàng là gì? Lãi suất, ưu điểm và rủi ro P2P Lending

Bình luận